Kinh nghiệm thiết kế hệ thống dây điện âm tường trong nhà dân dụng

Thiết Bị Điện Dân Dụng : Rất nhiều anh chị đang chuẩn bị xây cho mình ngôi nhà yêu quí, chí ít cũng quan tâm đến hệ thống điện âm tường nhà mình đi như thế nào thì bài viết này ít nhiều cũng giúp ít anh chị rất nhiều nhá.

A.Các loại dây đi âm tường và âm trong sàn bao gồm:

> Dây điện các loại
> Dây điện thoại
> Dây cáp mạng ADSL + mạng nội bộ
> Dây cáp tivi

B.Quy cách các loại dây và cách đi dây căn bản:

Tùy theo số lượng đèn và máy móc thiết bị sử dụng trong nhà mà kỹ sư điện tính toán để đưa ra các quy cách dây cho phù hợp và an toàn. Chúng tôi chỉ đưa ra một số loại quy cách thường thấy trong nhà cũng như cách đi dây căn bản nhất.

Trục dây chính từ đồng hồ đi lên hết các tầng theo kiểu xương sống sẽ có tiết diện cáp từ 6mm → 11mm ( tuỳ thuộc vào tổng công suất sử dụng các thiết bị ) đến từng tầng có CB ngắt tầng. Từ CB ngắt tầng chia ra các phòng và mỗi phòng lại có CB ngắt phòng riêng. Quy cách dây nối từ CB tầng cho các CB phòng phải từ cáp 4mm, dây cấp cho bóng đèn là dây 1,5mm , dây cấp cho ổ cắm là 2.5mm. Ngoài ra còn có dây te hay dây mát (dây khử điện rò, chống giật) đi vào từng ổ cắm và nối với cọc đồng chôn trong đất (cọc te) tiết diện dây này từ 1.5mm → 4mm.



Hình minh họa sơ đồ hệ thống điện sinh hoạt

Các loại dây cấp tín hiệu như

* Điện thoại (sử dụng cáp 2 đôi x 0.5)
* Mạng internet + mạng nội bộ (sử dụng cáp RJ45 chuẩn Cat5E hoặc Cat6E)
* Tivi truyền hình cáp (sử dụng cáp đồng trục RG-6)


Hình minh họa sơ đồ hệ thống mạng Internet + mạng nội bộ

Nguyên tắc chung là không được nối trên đường đi, phải được kéo thẳng từ nơi đặt tổng đài (PBX, Router, Switch) đến ổ cắm cần sử dụng. Đặc biệt là tránh đi chung ống với dây điện sẽ không sử dụng được vì đặc thù của những loại dây này là truyền tín hiệu, nếu đi chung với dây điện sẽ gây hiện tượng xung nhiễu dẫn đến việc mất tín hiệu, dễ thấy nhất là hiện tượng nghe không rõ ở điện thoại hay mất đường truyền (rớt mạng) ở mạng internet và mạng nội bộ.

Nếu cẩn thận khi chọn loại dây tín hiệu bạn nên chọn các loại dây có lớp vỏ nhôm bọc ngoài, đây là lớp chống nhiễu, mặc dù giá của nó cao hơn loại dây không có lớp chống nhiễu nhưng xét về độ tin cậy và độ an toàn dữ liệu trên đường truyền thì đây là lựa chọn đúng đắn.

Nguồn: Sưu tầm từ Internet

1 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
2011 Thiết Bị Điện | Thiết Kế Web for Châu Á Tài trợ: Châu Á, Thời Trang Đẳng Cấp, Thiết kế web châu á